Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LÝ CẤP TỈNH LỚP 9 TỈNH PHÚ YÊN 2008-2009

Bài 1:(4 Điểm)
Một người đi xe đạp, đi nửa quãng đường đầu với vận tốc =15Km/h, nửa quảng đường còn lại đi với vận tốc không đổi. Biết các đoạn đường mà người ấy đi là thẳng và vận tốc trung bình trên cả quãng đường là 10Km/h. Tìm

Bài 2: (4 điểm)
Đổ 738g nước ở nhiệt độ 15 độ C vào một nhiệt lượng kế bằng đồng có KL 100g, rồi thả vào đó một miếng đồng có khối kượng 200g ở 100 độ C. Nhiệt độ khi bắt đầu có cân bằng nhiệt là 17 độ C. Biết nhiệt dung riêng của nước là 4186 J/Kg.K. Tính nhiệt dung riêng của đồng.

Bài 3: (3 điểm)
Hình bên là đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế khi làm thí nghiệm lần lượt với hai diện trở khác nhau. Đường (1) là đồ thị vẽ được khi dùng điện trở thứ nhất và đường (2là đồ thị vẽ được khi dùng điện trở thứ hại Nếu mắc hai điện trở này nối tiếp với nhau và duy trì hai đầu mạch một hiệu điện thế không đổi U=18V thì cường độ dòng điện qua mạch là bao nhiêu?


Bài 4: (3 điểm)
Một người già phải đeo sát mắt một thấu kính hội tụ có tiêu cự 60 cm thì mới nhìn rõ vật gần nhất cách mắt 30 cm. Hãy dựng ảnh của vật (có dạng một đoạn thẳng đặt vuông góc với trục chính) tạo bởi thấu kính hội tụ và cho biết khi không đeo kính thì người ấy nhìn được rõ vật gần nhất cách mắt bao nhiêu?

Bài 5: (3 điểm)
Trong một bình nước hình trụ có 1 khối đá nổi được giữ bằng một sợi dây nhẹ, không giãn (Xem như hình dưới). Biết lúc đầu sức căng của sợi dây là 10N. HỎi mực nước trong bình sẽ thay đổi như thế nào, nếu khối đá tan hết? Cho diện tích mặt thoáng của nước trong bình là 100 cm vuông, khối lượng riêng của nước là 1000Kg/m khối


Bài 6:(3 điểm)
Cho mạch như hình dưới. Điện trở toàn phần cùa biến trở là , điện trở của vôn kế rất lớn. Bỏ qua điện trở ampe kế, các dây nối và sự phụ thuộc điện trở vào nhiệt độ. Duy trì hai đầu mạch một hiệu điện thế U không đổi. Lúc đầu con chạy C của biến trở đặt gần phía M. Hỏi số chỉ các dụng cụ đo sẽ thay đổi như thế nào khi dịch chuyển con chạy C về phía N? Giải thích tại sao?